Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Thay vì chọn mua HD Player xem phim bằng ổ cứng, người dùng dần chuyển sang các thiết bị có hỗ trợ kết nối mạng, tích hợp dịch vụ xem phim online để thưởng thức phim ảnh HD tại nhà.
Anh Hoàng Việt, chủ một gian hàng kinh doanh thiết bị HD trên mạng cho biết, một năm trở lại đây việc kinh doanh đầu phát HD (HD Player) truyền thống ngày càng trở nên khó khăn, dịch vụ chép phim vào ổ cứng cũng trở nên ế ẩm hơn trước nhiều. Từ việc có một cửa hàng trên phố Xã Đàn (Hà Nội), ông chủ này đã phải chuyển về kinh doanh tại nhà và hoạt động trên các diễn đàn Internet là chủ yếu. Một số thương hiệu HD Player có tiếng như Tvix, Xtreamer… cũng dần biến mất khỏi thị trường trong nước.
Theo đại diện của Ân Nguyên, thị trường Việt Nam hiện nay đã có tới khoảng trên 100 thương hiệu lớn nhỏ khác nhau cung cấp thiết bị cho phép hoặc hỗ trợ xem phim HD Online, từ thiết bị nhỏ gọn như bao diêm cho tới loại to bằng ổ cứng di động hay lớn như một chiếc đầu DVD thông thường, chủng loại cũng đa dạng từ hàng Trung Quốc không tên tuổi cho tới các thương hiệu uy tín của Hàn Quốc, Mỹ hay cả Việt Nam. Những thương hiệu đáng chú ý nhất có thể kể đến như Dune HD, Himedia, Tizzbird, Livebox hay Ebop, FPT Play…Trái ngược với tình trạng ế ẩm của dòng sản phẩm HD Player truyền thống và dịch vụ chép phim lại là sự bùng nổ của các thiết bị giúp người dùng có thể xem phim HD trực tuyến (Online). Giám đốc công ty phân phối Ân Nguyên cho hay, đầu phát HD (HD Player) hay các thiết bị chơi HD hỗ trợ kết nối mạng hoặc sử dụng hệ điều hành như Android không phải là xu hướng mới mẻ, mà đã có mặt trên thị trường từ 2 năm nay. Nhưng tới nửa cuối năm 2013, dòng sản phẩm này mới bùng nổ nhờ có hàng loạt ứng dụng nội dung OTT như FPT Play, HD Việt, HayHay TV… hỗ trợ, khiến khách hàng quan tâm vì thấy tiện ích hơn.
Chủ cửa hàng trên chuyên về đầu HD trên phố Thái Hà (Hà Nội) cho biết, hầu hết người dùng thông thường hiện nay đều chọn lựa các loại đầu phát có thể sử dụng các ứng dụng xem phim trực tuyến, 10 khách thì chỉ 1 hoặc 2 chọn mua loại chỉ xem được bằng ổ cứng và hầu hết đó là người chơi chuyên về HD với đòi hỏi cao về hình ảnh và âm thanh. So với thiết bị phát HD truyền thống, người xem buộc phải chép hàng GB phim HD từ trên mạng hay ngoài hàng vào ổ cứng và thưởng thức, những sản phẩm đời mới cho phép thưởng thức kho phim lớn gấp nhiều lần với chi phí và chất lượng tương đương. Đây cũng là giải pháp để nhiều người dùng tự lên đời TV thông thường thành Smart TV với chi phí thấp nhưng hiệu quả tốt.
Những thiết bị xem phim HD Online có mẫu mã, giá bán đa dạng, từ loại nhỏ gọn giá 1 đến 2 triệu đồng cho tới loại cao cấp, kích thước lớn giá 5,6 triệu đồng với nhiều thương hiệu khác nhau. Ảnh:   [Caption] Tuấn Anh
Những thiết bị xem phim HD Online có mẫu mã, giá bán đa dạng, từ loại nhỏ gọn giá 1 đến 2 triệu đồng cho tới loại cao cấp, kích thước lớn giá 5,6 triệu đồng với nhiều thương hiệu khác nhau. Ảnh: Tuấn Anh
Kinh nghiệm từ một người chơi HD cho thấy, sự đa dạng và phong phú về thiết bị như trên khiến cho người dùng không dễ để tìm mua được một sản phẩm đúng ý, đáp ứng tốt việc xem phim HD trực tuyến thay thế cho dùng ổ cứng thông thường. Về cơ bản, thiết bị xem HD Online có thể chia ra làm 2 loại: đầu HD hỗ trợ ứng dụng OTT và TV Box chạy Android.
Trong đó, đa năng nhất vẫn là các sản phẩm Android TV Box với thiết kế nhỏ gọn như một USB hay ổ cứng di động. Với việc sử dụng hệ điều hành Android của Google giống như trên smartphone hay tablet, nó cho phép người dùng có thể cài đặt ứng dụng, trò chơi cũng như lướt web, sử dụng Internet, thuận tiện để người dùng lên đời từ TV thông thường thành Smart TV với chi phí bỏ ra thấp.
Tuy nhiên, đây cũng là dòng sản phẩm có nhiều mẫu mã, thương hiệu với xuất xứ và chất lượng khó lường, từ loại rẻ chỉ hơn một triệu đồng cho tới vài triệu đồng cũng có. Xét riêng về khả năng chơi HD, hầu hết dòng sản phẩm này chỉ ở mức trung bình, màu sắc và độ nét hình ảnh chưa đủ tiêu chuẩn do sử dụng chip xử lý tích hợp. Khả năng hỗ trợ âm thanh cũng hạn chế do không hỗ trợ các hệ thống loa đa kênh 5.1 hay 7.1 do không tích hợp công xuất Optical hay Coaxial. Bên cạnh đó, nền tảng của Android hiện tại chưa thật sự phù hợp với việc điều khiển trên màn hình TV nên các thiết bị này cũng dễ gặp hiện tượng treo, gây khó khăn khi dùng.
Dòng sản phẩm thứ hai, đầu HD Online, tuy không đa dạng về mẫu mã nhưng lại được đánh giá là những thiết bị cho chất lượng HD trực tuyến tốt nhất, vì thực chất được thiết kế để phục vụ chính là nhu cầu xem phim, được mở rộng thêm tính năng kết nối mạng và hỗ trợ các ứng dụng nội dung OTT. Ngoài việc xem phim từ ổ cứng như đầu HD thông thường, người dùng có thể dễ dàng xem phim, nghe nhạc hay truyền hình thông qua kết nối mạng.
Sự bùng nổ của các ứng dụng nội dung OTT khiến cho thiết bị xem HD Online đắt khách.
Sự bùng nổ của các ứng dụng nội dung OTT khiến cho thiết bị xem HD Online đắt khách.
Được quan tâm ở dòng sản phẩm này là các thiết bị tới từ Dune HD với nhiều phân khúc khác nhau, từ phổ thông nhỏ gọn với mức giá chỉ 2 triệu đồng cho tới dòng cao cấp, chip mạnh giá 5 đến 6 triệu đồng. Một số nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như FPT, Viettel hay VNPT cũng có những sản phẩm của riêng mình tiêu biểu như FPT Play HD.
So với Android TV Box, những thiết bị như Dune HD hay FPT Play HD dù không hệ điều hành của Google nhưng việc xây dựng nền tảng trên Linux nên những thiết bị này hoạt động ổn định hơn, mà vẫn có thể lướt web và kết nối mạng. Hệ thống cổng kết nối hình ảnh và âm thanh đầy đủ, chuyên dụng hỗ trợ chất lượng tối đa Full HD 1.080p cũng như âm thanh 5.1 và 7.1 đầy đủ.
Điểm hạn chế ở dòng sản phẩm này là việc ít ứng dụng, tính năng, không hỗ trợ nhiều trò chơi như các thiết bị Android. Nhưng bù lại, chúng lại đáp ứng được nhu cầu xem phim trực tuyến tốt hơn hẳn. Những thiết bị như của Dune sử dụng các ứng dụng OTT như HayHay TV, HD Việt, hoạt động chỉ cần kết nối mạng Internet, trong khi FPT Play còn tích hợp kho phim riêng, hỗ trợ tải thêm phim và phụ đề lưu vào ổ cứng thông qua các trang chia sẻ Torrent thay thế cho việc tải phim từ máy tính như đầu HD truyền thống.
Bên cạnh cuộc đổ bộ của Smart TV, những thiết bị HD Online đang là xu hướng đồ nghe nhìn được quan tâm nhiều ở Việt Nam thời gian gần đây, thay thế cho các thiết bị truyền thống không có kết nối mạng.

(Theo Số Hóa)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét